Monday, July 7, 2008

640-802 Cisco Certified Network Associate

เกี่ยวกับ CCNA

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าปัจจุบันภาวะการแข่งขันในตลาดด้าน IT สูงขึ้นทุกวัน ทุกบริษัทต่างต้องการคนเก่งจริง ด้วยกันทั้งนั้น แล้วบริษัทจะทราบได้อย่างไรว่าคนนี้เก่งจริงหรือไม่ เขาดูจากอะไร คำตอบคือ "ใบประกาศนียบัตรทางเทคนิค"หรือที่เรียกกันติดปากว่า"ใบ Certificate" สำหรับค่ายของ Cisco แบ่งประกาศนียบัตรออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่


- ระดับ Associate

- ระดับ Professional

- ระดับ Expert


ccna เป็นใบ certificate ของ Cisco ในระดับ Associate ระดับนี้เป็นระดับเริ่มต้นซึ่งเปรียบเสมือนประตูทางเข้าด่านแรกสำหรับผู้ทำงานด้าน IT Network


ความสำคัญของใบนี้ในเรื่องของการทำงานเช่น ประกาศรับสมัครงานของ หลายๆบริษัท ในคุณสมบัติก็จะบอกว่า มี ccna ด้วยจะพิจารณาเป็นพิเศษ หรือ หากทำงานกับบริษัทที่เป็น partner กับ cisco ก็จะได้ค่าใบนี้เพิ่มจากเงินเดือนปกติ


การสอบ CCNA สามารถสอบได้ที่ประเทศไทย ตามศูนย์สอบของ VUE หรือ Prometic โดยข้อสอบมีลักษณะเป็นแบบ Multiple Choice,Drag and Drop (ลากแล้ววางเพื่อจับคู่ให้ถูกต้องแล้วแต่โจทย์) และแบบ Simulation ซึ่งเป็นการจำลองหน้าจอจริงเหมือนขณะเรากำลังคอนฟิกเร้าเตอร์หรือสวิตซ์ และให้ผู้เข้าสอบคีย์คำสั่งต่างๆตามข้อกำหนด


สำหรับค่าสอบตอนนี้ราคา 250$ ข้อสอบ 52 ข้อ มี simulate config Router 2 ข้อ คะแนนเต็ม 1000 คะแนน แต่ต้องได้มากกว่า 825 คะแนน น้องที่จบปี 4 แล้วมีใบนี้ จะหางานง่ายกว่าคนที่ไม่มี และเงินเดือนได้เยอะกว่าแน่นอน


พูดเป็นทางการเยอะแล้ว สำหรับบล็อกนี้ ก็จะนำตัวอย่างข้อสอบมาให้ลองทำเล่นๆ หากไปสอบแล้วไม่ต้องตกใจนะถ้าข้อสอบทั้งโจทย์และคำตอบตรงกัน อิอิ... ()


ข้อแนะนำ สำหรับคนที่มีเวลาควรจะทำการศึกษาเนื้อหาอย่างจริงนะเพราะมันจะเป็นความรู้ที่ติดตัวเราและสามารถนำไปใช้ได้ในการทำงานจริงๆ


การสมัครสอบ และเนื้อหาโดยละเอียดดูได้จาก http://telecomccna.blogspot.com/

6 comments:

Anonymous said...

เมื่อไหร่ข้อสอบจะครบทุกข้อครับ

Anonymous said...

จะติดตามเรื่อยๆนะค่ะ

Anonymous said...

อยากให้เพิ่มเนื้อหาภาษาไทยด้วย จะได้เป็นพื้นฐานใหนการทำความเข้าใจ..

Anonymous said...

กำลังเตรียมตัวสอบพอดีครับ ช่วยลงข้อสอบให้ครบด้วยครับ
ขอบคุณมากๆครับ

Anonymous said...

อยากทราบว่ามีคนไปสอบมาหรือยังครับ แล้วข้อสอบในนี้ตรงหรือป่าว สนใจมากครับ ช่วยตอบด้วยนะครับ

หนูสันติ said...

ขอเอาข้อมูลไปโพสท์ลง www.chobjung.com นะคะ ใส่ลิงค์กลับมาให้เรียบร้อยค่ะ ขอบคุณค่ะ